share experienceshareexperiencememcachedmemcached
+ Trả lời
Trang 2/7 ĐầuĐầu 1 2 3 4 5 6 7 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 11 tới 20 của 66

Chủ đề: [Tổng Hợp] - Các phương pháp học tập có hiệu quả

  1. #11
    Ḿnh Chia Tay Rồi Mà Em ?

    Ngày tham gia
    Jul 2011
    Bài viết
    9.076
    Next Level: 924

    10 bước để học tập hiệu quả

    1- Phải biết vạch kế hoạch
    Học phải có định hướng, phải biết ḿnh học ǵ. Sắp tới ḿnh làm những ǵ, có những bài kiểm tra lớn, nhỏ, quan trọng như nào Teen nhé! Hăy chủ động trong việc xếp lịch học!

    2- Học vào lúc nào

    Học cái ǵ, học vào lúc nào tưởng như là điều đơn giản nhưng hoàn toàn không phải vậy! Có nhiều Teens nói rằng: có bài th́ học thôi, rảnh rỗi lúc nào th́ học lúc đó! Nhưng không phải thế! Học cũng phải biết chọn thời gian đấy nhé!

    3- Học như thế nào

    Chà! Một câu hỏi lớn đây! Nhưng không phải là không trả lời được. Mỗi môn nên có một cách học khác nhau. Teens không thể áp dụng cách học của
    môn tự nhiên cho môn xă hội và ngược lại. Lại càng không thể áp dụng cách học văn cho việc học ngoại ngữ. Nhưng cách chung nhất là xem trước SGK bài sắp học và về học lại ngay bài vừa học. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải là dễ thực hiện với nhiều Teens đâu!

    4- Ghi chép, chẳng đơn giản chút nào!

    Ghi chép là vấn đề đầu tiên giúp chúng ḿnh học bài dễ vào. Muốn ghi chép được, phải chú ư nghe giảng, nắm được ư chính để tóm lại trong các gạch đầu ḍng.

    À, một điều quan trọng khi ghi chép nữa là tăng cường sử dụng các kí hiệu (các dấu mũi tên, gạch, sao…) Teens nhé!

    5- Học chủ động, linh hoạt!

    - Sử dụng âm thanh: Đọc - hiểu! Đọc các chữ to giọng và lắng nghe chúng. (chứ không phải đọc như con vẹt đâu!) Đọc to (hoặc nhẩm thành tiếng) khi học bài là tăng gấp đôi hiệu quả đấy!

    - Sử dụng sự liên tưởng: Liên tưởng các vấn đề đă học với nhau, xâu chuỗi thành chủ đề lớn nhé!

    - Và cả viết nữa: Có thể viết ra giấy, hoặc viết lên bảng càng tốt! Hăy làm như ḿnh đang là cô giáo giảng bài trên lớp ấy!

    6- Luyện khả năng tập trung khi học

    7- Môi trường học tập

    Không nhất thiết phải đẹp, nó chỉ làm Teens phân tán mà thôi ^^. Dù ở hoàn cảnh kinh tế nào, Teens cũng có thể tạo cho ḿnh một môi trường học tập hiệu quả lắm đấy!
    Thử xem nào!

    8- Tăng cường khả năng tự học, tự đọc

    Đọc sách là cả một vấn đề nan giải đây. Đọc thế nào vừa tiết kiệm được thời gian, không căng thẳng mà lại hiệu quả nhỉ. Teens tham khảo
    ở đây nhé!

    Và đây là các sách giải trí trí tuệ mà Teens nên gối đầu giường nè!

    Và tự học: Nào, bút High light, bút đỏ để làm ǵ nhỉ? Hăy đánh dấu những key word quan trọng của câu/ đoạn/ bài… Chỗ nào chưa hiểu? Hăy ghi lại để hỏi ngay nhé!

    9- Học theo nhóm – hiệu quả gấp bội
    10 – Làm ngay đi nào! ^^

    hocmai.vn












    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  2. #12
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: muctim.com.vn

    Giúp teen trị chứng mất gốc kiến thức


    Mất kiến thức căn bản là hiện tượng ngày càng phổ biến ở các bạn teen. Không chỉ mất gốc một môn, nhiều teen đang rơi vào thế “ngồi trên đống lửa” khi mất gốc hầu hết các môn trong ḱ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới.

    Mất gốc không có nghĩa là teen sẽ từ bỏ phần kiến thức không thể tiếp thu được trước đó. Vậy làm thế nào để khắc phục những lổ hỗng kiến thức này? Xin đưa ra một vài chỉ dẫn giúp teen định hướng lại cách học và ôn thi hiệu quả nhất.

    1. Đặt mục tiêu học tập rơ ràng

    Xác định mục tiêu rơ ràng cho từng môn học sẽ giúp teen mất gốc phần nào cảm thấy an tâm, bước đầu làm nền tảng cho toàn bộ quá tŕnh tiếp nhận kiến thức về sau.

    Mỗi ngày, teen nên phân bổ thời gian để tiếp cận các môn học đă mất gốc, thử đọc lại các kiến thức này, từ đơn giản đến phức tạp, làm một vài bài tập dễ, có tham khảo đáp án.

    Đối mặt với một đề bài, teen mất gốc cần xác định xem kiến thức nào ḿnh đă biết và chưa biết, những ư nào ḿnh có thể làm được, ư nào không. Sau đó từ từ t́m ṭi, bổ sung lượng kiến thức giành cho phần chưa biết.

    2. Cố gắng hoàn thành công việc theo đúng lịch tŕnh

    Những kế hoạch đă được vạch sẵn, những khung giờ với những môn học cố định, những bài tập được chỉ định phải hoàn thành trong ngày hôm nay cần được teen mất gốc thực hiện y x́, không được khất sang ngày hôm sau. Thức khuya một chút nhưng bù lại, teen sẽ cảm thấy an ḷng hơn khi hoàn thành kế hoạch đă đặt ra, đó cũng chính là động lực kích thích teen phấn đấu và duy tŕ thói quen học tập lâu dài.

    Mỗi ngày học tập và rèn luyện là một cơ hội giúp teen “vá lại” những lỗ hổng kiến thức. Bởi thế, hăy tận dụng tối đa thời gian ḿnh đang có, sắp xếp và tuân thủ nó để vượt qua chính ḿnh bằng sự nỗ lực và kiên tŕ. Đừng bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.


    3. Không nên ôm đồn

    Đối với teen mất gốc nhiều môn, tâm lí lo sợ luôn đè nặng những lúc ngồi vào bàn học; sự ái ngại, dè chừng luôn thường trực khi đối diện với sách vở, đây cũng là điều dễ hiểu. V́ thế lại sinh ra hiện tượng ôm đồn, ôn thi dồn nén. Điều này dẫn đến việc “tơ càng ngày càng rối”, hậu quả là teen dễ lẫn lộn trong vô vàn kiến thức và không thể xác định được đâu là phần cần thiết để đưa vào bài làm. Như vậy, công sức ôn thi sẽ trở thành công cốc.

    4. “Bám riết” sách giáo khoa

    Sách giáo khoa là tài liệu gối đầu của teen mùa thi cử, bởi không cần phải t́m kiếm đâu xa, toàn bộ kiến thức căn bản đều nằm ở đây. Những câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa sẽ là nền tảng giúp teen tút lại kiến thức cho ḿnh.

    Làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, đối chiếu lời giải, đáp số với bạn bè, thầy cô để rút kinh nghiệm cho những bài tập sau. “Nước chảy đá ṃn”, rồi teen sẽ thuần thục các dạng bài và không c̣n e ngại khi đối đầu với chúng nữa.


    5. Thường xuyên trao đổi, thảo luận với thầy cô, bạn bè

    Thầy cô và bạn bè được xem là nguồn năng lượng tiềm năng mà các teen mất gốc cần… khai thác triệt để. Những thắc mắc sẽ được giải đáp, những kinh nghiệm sẽ được truyền đạt, những dạng bài hay, những cách giải mới sẽ được cập nhật liên tục từ các nguồn này.

    Nếu cảm thấy mơ hồ, teen mất gốc có thể ghi lại toàn bộ lưu ư, góp nhặt từ bạn bè, thầy cô vào một cuốn sổ, lâu lâu lại đem ra xem lại, ghi nhớ và tự rút ra những kinh nghiệm riêng cho ḿnh.

    6. Kiên tŕ khi gặp khó khăn

    Trong quá tŕnh ôn thi, teen mất gốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận dụng kiến thức vào bài làm. Nếu không kiên tŕ, nhẫn nại chắc chắn teen rất dễ bỏ cuộc, nản chí và buông xuôi mọi chuyện.

    Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian để giải một bài toán hơn các bạn khác, có thể bạn sẽ ú ớ khi được hỏi về kiến thức nào đó nhưng những lỗ hổng này vẫn có thể bù đắp được nếu bạn thật sự muốn khắc phục nó.

    Hăy nỗ lực chinh phục những mục tiêu đă đặt ra, tạo thói quen và hứng thú trong quá tŕnh học tập th́ việc ôn thi sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.


    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  3. #13
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: tiin.vn

    5 gợi ư để học nhóm hiệu quả



    Với những gợi ư này, bạn c̣n có thể xây dựng tinh thần đồng đội, cân bằng tâm lư, nâng cao kĩ năng giao tiếp và tự tin hơn đấy..

    1. Lựa chọn bạn cùng học

    Nhiều bạn cho rằng việc này là thừa. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng những người cùng nhóm học có chung sở thích, mục đích khi học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

    Hăy thử tưởng tượng, nếu trong nhóm học có một vài người có chí hướng, sở thích cũng như quan điểm khác nhau th́ khi thảo luận sẽ khó đạt được kết quả cao. Quan trọng không kém là trong nhóm nên có một vài bạn nổi trội để khi gặp những bài khó có thể hướng dẫn cho mọi người.

    Do vậy, hăy lựa chọn những người bạn phù hợp để cùng học nhóm nha!

    2. Không “cao su” thời gian và hạn chế nói chuyện phiếm

    Học sinh học nhóm thường có xu hướng nói chuyện, bàn luận về những vấn đề xung quanh như bạn bè, t́nh yêu, gia đ́nh khiến họ mất đi sự tập trung vào bài học và tốn thời gian. Chính v́ vậy không phải vô cớ mà nhiều phụ huynh phản đối khi bạn đề nghị được học nhóm cùng các bạn khác.

    Bác Minh (phụ huynh một học sinh lớp 11) nói: “Học sinh bây giờ nói là học nhóm nhưng chẳng biết thế nào mà lần. Đứa nói dối, đứa nói thật, chẳng hiểu thế nào. Mà chúng học nhiều khi cũng không nghiêm túc. Học nhóm ǵ mà học th́ ít mà nói chuyện, đàm đúm th́ nhiều”.


    Hạn chế tiêu tốn thời gian học bằng nói chuyện phiếm nhé! (Ảnh minh hoạ)


    Nhóm của bạn đề ra kế hoạch là bắt đầu học từ 2h chiều nhưng tới tận 3h mọi người mới tới đông đủ để bắt đầu. Hăy đề nghị với các thành viên nên chính xác về thời gian để giờ học được kéo dài hơn. Thêm vào đó, trong quá tŕnh học, các bạn nên tập trung và chỉ “tám” khi nghỉ giải lao thôi nhé.

    3. Lập thời khóa biểu hợp lư

    Chẳng hạn, nhóm bạn đề ra một tuần sẽ học nhóm 1 lần th́ nên duy tŕ điều đó, không nên chỉ thực hiện một, hai tuần, sau đó chán th́ lại thôi. Trước khi bắt tay vào học, các bạn phải biết được ḿnh sẽ học môn nào và phải có định hướng, không nên học theo cảm hứng. Có thể, nó giúp bạn bớt nhàm chán trong quá tŕnh học nhưng nếu chuyển môn liên tục th́ hiệu quả học tập cũng như sự tập trung của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

    4. Nêu cao tinh thần trách nhiệm

    Học nhóm đ̣i hỏi ở bạn trách nhiệm rất cao. Bạn cần phải xác định rơ điều đó trước khi bắt đầu. Trong quá tŕnh học nên chủ động hoàn thành bài tập, tích cực tham gia đóng góp, phát biểu ư kiến bản thân. Tránh t́nh trạng bị động, mọi người làm thế nào th́ ḿnh làm vậy, không có ư kiến riêng.

    Việc tích cực tham gia đóng góp cũng thể hiện bạn là một phần không thể thiếu của nhóm, giúp bạn nâng cao nhiều kĩ năng cần thiết trong học tập cũng như giao tiếp.


    Mỗi thành viên trong nhóm nên tích cực tham gia đóng góp ư kiến (Ảnh minh hoạ)



    5. Thái độ học tập và ứng xử tích cực trong quá tŕnh học

    Bên cạnh thái độ học tập tích cực th́ các bạn cũng nên có cách ứng xử với những bạn cùng nhóm. Khi một thành viên phát biểu th́ những người khác nên trật tự lắng nghe.

    Không nên để t́nh trạng lộn xộn, người này phát biểu th́ người kia nói chen vào. Nó khiến nhóm học của bạn trở nên phức tạp và bất đồng quan điểm, thậm chí có thể căi nhau. Tôn trọng ư kiến của các thành viên sẽ là cách khuyến khích họ đóng góp vào bài học. Mọi người cũng trở nên đoàn kết hơn.

    Với 5 gợi ư như trên, hi vọng các bạn sẽ có những buổi học nhóm thật vui và đạt được hiệu quả cao.


    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  4. #14
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: diendankienthuc.net

    10 cách để duy tŕ động lực học tập

    Hăy cùng đọc 10 điều sau đây, bạn sẽ yêu việc học của ḿnh hơn đấy!

    1. Xác định một mục đích rơ ràng và thực tế mà bạn có thể làm được, phải chắc rằng đó thực sự là mục-đích-của-bạn chứ không phải là mục đích của bố mẹ, người xung quanh hay của số đông. Có thái độ và suy nghĩ tích cực để theo đuổi mục tiêu mà ḿnh đề ra trong việc học, cũng như khi thực hiện kế hoạch.

    2. Lên danh sách những yếu tố thúc đẩy bạn học hành: khách quan (nhận được lời khen của bố mẹ, quà thưởng, học bổng…), chủ quan (đạt được tŕnh độ cao cấp trong lĩnh vực ḿnh đang học, thoả măn sự ham mê t́m hiểu của bản thân...).

    3. Tạo một áp lực thời gian cho bản thân khi làm bài tập, nếu không có áp lực về thời gian, bạn sẽ dễ lăng quên nhiệm vụ chính của ḿnh và dần dần mất hứng thú khi bắt tay vào làm. Tốt hơn cả, bạn hăy dán một tờ stick note (tờ giấy dán, thường để ghi chú lên đó) ghi thời hạn chót nộp bài lên lịch, sau đó đánh dấu ngày bạn sẽ bắt đầu tiến hành làm bài cũng trên tờ lịch đó.

    4. Nếu bạn thấy bài tập quá nhiều và nặng, hăy chia nhỏ ra làm nhiều phần. Mỗi ngày làm một chút, nhưng phải chắc chắn là ḿnh làm xong chứ không để dồn sang hôm sau.

    5. Nếu bạn muốn hoàn thành sớm bài tập th́ hăy chọn phần dễ trước, khó sau, chọn làm những phần nào bạn cảm thấy hứng thú hoặc những đề mục nhỏ trước. Việc hoàn thành một cách nhanh chóng những phần như thế sẽ khiến bạn tự tin hơn về khả năng của ḿnh.

    6. Nếu cảm thấy khó khăn hoặc khó hiểu ở điểm nào trong bài tập, đừng ngại hỏi giáo viên hoặc người hướng dẫn. Sự giảng giải ngắn gọn của họ sẽ giúp bài tập trở nên dễ hiểu hơn, do đó bạn có thể tiếp tục phát triển bài làm nếu đi đúng hướng, cũng như hạn chế được những sai sót trong quá tŕnh thực hiện.

    7. T́m mối liên hệ giữa những ǵ bạn đang học/đang làm với những ǵ bạn sẽ thực hiện trong tương lai.

    8. Cố gắng giải quyết những vấn đề cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn, nếu không, hăy điều tiết sao cho nó không can thiệp sâu vào việc học.

    9. Hạn chế những suy nghĩ hoặc thái độ thiếu tích cực như: chần chừ, chờ đợi may mắn mỉm cười, tự ti… khi học. Hăy nh́n vào những thành công hoặc kết quả mà bạn đạt được, tuy nhỏ thôi, nhưng nó có thể thay đổi thái độ của bạn đấy.

    10. Mỗi khi hoàn thành xong một phần bài tập đề ra, bạn hăy tự thưởng cho ḿnh nhé. Một que kem, thanh kẹo, một giờ nghe nhạc hoặc xem phim… vừa khiến đầu óc bạn thoải mái hơn, vừa duy tŕ được sự nhiệt t́nh trong bạn. Đừng nghĩ đến những ǵ chưa hoàn thành, hăy hài ḷng với những ǵ ḿnh đă hoàn thành bạn nhé!


    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  5. #15
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: kenh14.vn

    3 bí kíp học thú vị dành cho teen


    Nếu như bạn đang đau đầu, loay hoay t́m cho ḿnh một phương pháp học tập hiệu quả, sao không thử áp dụng 3 bí kíp dưới đây. Các bạn sẽ thấy lư thú, đơn giản nhưng lại hiệu quả không ngờ!

    1. Học theo tŕnh tự

    Một nghiên cứu về khả năng ghi nhớ của chung ta chỉ ra rằng:

    - Khi bạn nghe, bạn chỉ nhớ có 5% lượng thông tin.
    - Khi bạn nh́n, năo sẽ dễ bao quát hơn, nhưng kiến thức chỉ thu nạp được khoảng 20%.
    - Khi bạn thảo luận theo kiểu nói lại/ lặp lại những ǵ đă nghe/ nh́n, bạn sẽ ghi nhận được 50% khối lượng.
    - Khi bạn ôn tập lại những ǵ đă học, học đạt được 70% kiến thức.
    - Và khi bạn thực hành, bạn sẽ nhớ đến ngưỡng 95-98% một cách hoàn hảo.

    Bộ năo chúng ta không thể thu nhận kiến thức một lần mà theo quá tŕnh và sắp xếp theo nhiều lớp. Do đó, thay v́ tốn rất nhiều thời gian cho việc lầm rầm đọc thuộc ḷng một bài học nào đó, chúng ta nên chia kiến thức thành khoảng 5 "layer" theo thứ tự:

    1) Bạn nghe giảng một lần ở lớp.
    2) Nh́n và ghi chép lại một lượt.
    3) Trao đổi với giáo viên, bạn bè một lần.
    4) Học lại một lần tổng quát.
    5) Cuối cùng là ôn tập/ thực hành lại sau một thời gian ngắn sau đó. Kiến thức thu nhận sẽ dễ dàng và ổn định hơn.



    2. Tập trung theo tỉ lệ 80/20

    Theo nguyên lư Pareto, bạn chỉ cần đầu tư 20% thời gian so với b́nh thường mà đạt được đến 80% hiệu quả. Chúng ta có thể áp dụng nguyên lư trên, khi đối mặt với quá nhiều công việc trong khi lại bị hạn chế về thời gian.

    Ví dụ như khi bạn cần đọc một quyển sách, thay v́ cắm cúi đọc từ trang này sang trang khác và lăng phí rất nhiều thời gian của ḿnh. Trong khi 80% những thông tin giá trị nằm trong 20% sách, bạn có thể đọc từ mục lục và phần giới thiệu đầu tiên, xem qua các biểu đồ h́nh vẽ, đọc kỹ phần kết luận từng chương, sau đó có thể xem chi tiết những phần bạn cần t́m hiểu.

    Đôi khi bạn cần một thông tin tham khảo trong khi lại có quá nhiều nguồn, hăy thử áp dụng phương thức t́m kiếm 80/20 xem, tiết kiệm thời gian hiệu quả lắm đấy!

    3. Kiểm soát tâm trạng bản thân




    Bạn có thắc mắc tại sao khi chúng ta ngồi nghe giảng 1, 2 tiếng liên tục, thường cảm thấy rất mệt mỏi, không chịu đựng nổi và buồn ngủ. Trong khi vui chơi th́ cả ngày bạn vẫn không chán? Bạn đă bao giờ nghe thấy rằng việc kiểm soát tốt tâm trạng của bản thân sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn chưa?

    Thực tế là, tất cả mọi việc bạn thực hiện đều do tâm lư và tâm lư th́ cứ khoảng 10 phút lại thay đổi lên xuống theo h́nh dạng biểu đồ h́nh sin. Và khi ngồi học yên ổn trong lớp, th́ chúng ta gần như không thay đổi trạng thái, do đó tâm lư chúng ta cứ đi xuống dần.

    Do đó, bạn có thể t́m cho ḿnh một cách học khiến bản thân vừa thu nạp kiến thức vừa được giải trí. Ví dụ như kết hợp vừa nghe nhạc vừa luyện nghe tiếng Anh, giải Toán với một thách thức nhỏ trong khoảng thời gian cố định, hay làm các bài mô phỏng, biểu đồ hay tận dụng màu sắc, h́nh ảnh cho các môn học thuộc ḷng.

    Tất cả những điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, thư giăn và hoàn toàn không cảm thấy việc học căng thẳng.

    Cố gắng cho kỳ thi sắp tới teen nhé!


    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  6. #16
    เllยรเ๏ภ ๏Ŧ tђє гคเภ

    Ngày tham gia
    Feb 2012
    Bài viết
    5.759
    Next Level: 241

    [ Góc chia sẻ ] 5 bước để học một ngoại ngữ mới chỉ trong... 3 tháng

    Tiin.vn - Những bí kíp dưới đây cực kỳ hữu ích khi bạn bắt đầu quyết định học một thứ tiếng mới đấy!

    Bạn có thể sẽ thấy giật ḿnh bởi chỉ học ngoại ngữ trong 3 tháng thôi sao? Trong khi bạn đă phải “vật lộn” với một thứ tiếng nào đó suốt mấy năm nay. Dĩ nhiên để có thể thật sự thông thạo một ngoại ngữ mới là điều không đơn giản nhưng nếu mục tiêu của bạn chỉ là hiểu và được hiểu trong một số trường hợp thông dụng nhất th́ 12 tuần học là một quăng thời gian thích hợp.Bạn vẫn c̣n chưa tin ư? Hăy bắt đầu với chúng tớ nhé!

    Bước 1. Bỏ qua cái tôi cá nhân

    Đây là điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ. Bạn viết sai be bét, bạn phát âm nghe thật ngớ ngẩn nhưng nếu bạn lại ngại viết, ngại nói, ngại thực hành chỉ v́ sợ sai, sợ… “xấu mặt” th́ sẽ không bao giờ bạn có thể thành thạo được ngoại ngữ đâu. Hăy nhớ: đừng sợ sai!

    Bước 2: Phân tích cấu tạo câu

    Cấu trúc câu và các th́ của động từ luôn là phần “khoai” nhất khi học tiếng.



    Ví dụ như trong tiếng Anh cấu trúc câu là: chủ ngữ - vị ngữ -bổ ngữ th́ trong tiếng Hàn thứ tự lại là: chủ ngữ- bổ ngữ- vị ngữ. V́ thế nếu trong tiếng Anh có câu: Tôi đưa anh ấy một quả táo th́ trong tiếng Hàn thứ tự sẽ là: Tôi quả táo anh ấy đưa.



    Nhận biết sự khác biệt về cấu tạo câu, thứ tự sắp xếp các từ để phân tích bất kỳ câu nào khi mới học được sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy!

    Bước 3: T́m các nguồn

    Các khóa học
    và sách có vẻ khá đắt đỏ với học sinh chúng ḿnh nhưng đừng vội lo v́ vẫn có rất rất nhiều các nguồn miễn phí mà vô cùng dồi dào tài nguyên.
    Mạng Internet là nơi đầu tiên bạn nên nghĩ đến. Một số web rất thông dụng như http://livemocha.com/,http://www.bbcactivelanguages.com/,http://www.internetpolyglot.com/, hay tranghttp://www.fluentin3months.com/ với kha khá bí quyết và hướng dẫn của Benny Lewis để bạn có thể thành thạo ngoại ngữ chỉ trong 3 tháng!Ngoài ra các podcast, phim và các show trên TV cũng có thể cung cấp cho bạn một vốn ngoại ngữ không nhỏ.




    Bước 4: Đặt mục tiêu

    Nếu bạn bắt đầu với mục tiêu “đọc được một cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Đức” hay “bắt chuyện được với một người Pháp gặp ở trường” hoặc “nghe một bài hát tiếng Hàn không cần xem sub” th́ bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với việc bạn chỉ đặt mục tiêu: “học tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Hàn”,…
    Hăy bắt đầu tăng dần thời gian nghe, nói, đọc, viết mỗi ngày và tuân thủ chặt chẽ theo thời khóa biểu đă định ra. Và đừng quên dán mục tiêu của bạn ở một nơi thật dễ nh́n để luôn nỗ lực nhé!

    Bước 5: Thực hành thực hành và thực hành






    Nếu như bạn đang sống ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh và muốn thực hành tiếng Anh hay tiếng Pháp th́ cơ hội gặp người Anh, người Pháp để bắt chuyện không quá khó nhưng nếu bạn ở những vùng khác th́ bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi muốn thực hành những ǵ ḿnh đă học được. Để Tiin mách cho bạn 2 cách này nhé:

    Kết bạn online:
    Có rất nhiều trang web exchange language trên toàn thế giới mà bạn có thể đăng kí làm thành viên và làm quen với rất nhiều bạn bè trên khắp thế giới, những người cũng đang rất sẵn ḷng học ngoại ngữ mới như bạn. C̣n chần chừ ǵ nữa mà không thử:http://www.mylanguageexchange.com/ hay http://www.sharedtalk.com/ hoặchttp://www.languageexchanges.org/ nhỉ?

    Tự hội thoại:
    Mỗi khi có thời gian rỗi hăy tự soi gương và nói chuyện với ḿnh trong gương, kể về những điều bạn làm hôm nay, miêu tả trường học, bạn bè hay một dự định của bạn. Chúng sẽ rất hữu ích đấy!
    Với 5 bước gợi ư này của Tiin, bạn đă sẵn sàng học một ngôn ngữ mới chưa? C̣n ngại ǵ mà không thử nhỉ?


    Theo Tiin Ngọc Quyên/Đất Việt

    Nguồn : tiin.vn



    奇跡だけを求め
    消えない闇を彷徨う

































    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  7. #17
    ღCông tố viên Star Groupღ
    Thành viên danh dự

    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    3.405
    Next Level: 95

    Để học sinh không làm theo văn mẫu


    Dạy văn học cần nhất là khơi dậy tính sáng tạo của HS (ảnh chụp tại một trường quốc tế). Ảnh: D.B́nh
    Với sự yêu thích tiếng Việt của một sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ học, tôi quyết định dạy tiếng Việt sau khi hoàn tất chương tŕnh đại học.
    Mối quan tâm lớn nhất của tôi chính là làm sao để các em học sinh (HS) Việt Nam đang học trường Tây yêu tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ của ḿnh. V́ thế, đích đến của tôi là các trường quốc tế đang hoạt động sôi nổi ở Sài G̣n.
    Khuyến khích tính sáng tạo và xúc cảm
    Tôi yêu sự sáng tạo của HS nên khi dạy tập làm văn luôn khuyến khích các em viết những suy nghĩ thực sự của ḿnh. Có lần, tôi ra đề: Tả con vật mà em yêu thích. Tôi rất ấn tượng với một bài làm sạch đẹp, câu từ rơ ràng của một HS mới chuyển từ trường khác đến. Bài văn về con gà mái được nuôi trong nhà, em tả rất hay từ h́nh dáng bên ngoài đến hoạt động của con vật. Một điểm đáng nhớ của bài văn đó là mỗi ngày con gà mái đều đẻ một quả trứng để cho bữa ăn của gia đ́nh em thêm phong phú và nhiều dinh dưỡng. Bài văn rất hay, lợi ích của con gà được nêu ra cũng rất hợp lí nhưng nó khiến tôi không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Mấy hôm sau, tôi t́m cách nói chuyện vui vẻ với em HS đó trong giờ giải lao, hỏi thăm nhà em ở đâu, bố mẹ em làm ǵ… Em rất hồn nhiên kể về gia đ́nh, nhà em ở quận 1, bố là giám đốc, mẹ cũng là doanh nhân. Tôi hỏi tiếp về con vật em thích nhất và nhà em nuôi con ǵ. Em trả lời: “Em thích con chó nhất, nhưng bố mẹ không cho nuôi...”. Có lẽ em đă không nhớ bài văn về con gà mái. Đến giờ tiếng Việt, tôi mới trả bài văn tả về con vật mà em yêu thích. Tôi vẫn cho em điểm cao và tôi thấy em rất vui mừng. Trong lúc yêu cầu cả lớp đọc lại bài văn của ḿnh, tôi nói chuyện riêng với em HS đó. Tôi đă khen: “Con viết rất tốt, cô thích chữ của con, rất tṛn và sạch đẹp, nhưng nhà con không nuôi gà mái đúng không?”. Lúc này, em ấy cười và nói: “Dạ, nhưng bài văn này con làm nhiều lần rồi, ở trường cũ, ở nhà cô con nói phải viết như vậy”. Tôi cười: “Không sao, con viết rất hay nhưng cô tin con sẽ viết hay hơn nữa nếu tả con vật yêu thích thực sự của ḿnh. Con thích con chó nhất đúng không?”. Và thế là tôi bắt đầu nói chuyện với em về đề tài này. Thấy em chia sẻ đầy cảm xúc, tôi day dứt với ư nghĩ tại sao em không mạnh dạn miêu tả con vật mà ḿnh yêu thích. Nếu viết về loài vật này, chắc chắn tính sáng tạo của em sẽ được phát huy tối đa. Tôi gợi ư cho em viết một bài khác về con chó theo những suy nghĩ riêng của em. Và em đă viết một cách đầy cảm xúc, đạt điểm cao hơn bài văn tả về con gà. Từ lần đó, tôi thấy em không c̣n viết những bài văn hay lời văn đă được học thuộc nữa.
    Sửa lỗi nhưng phải giữ ư
    Đọc những câu văn ngây thơ, có thể sai ngữ pháp, sai cả về cách dùng từ và chính tả đă làm tôi suy nghĩ rất nhiều trong thời gian đầu dạy học. Tôi có nên sửa cho các em tất cả các lỗi sai? Nếu sửa hết những lỗi đó, bài văn của các em sẽ nổi một màu đỏ chóe và như thế sẽ không c̣n là văn của các em nữa. Sửa làm sao để không biến văn của HS thành văn của ḿnh?
    Quan sát và tham khảo cách dạy ngôn ngữ của các đồng nghiệp nước ngoài, tôi đưa ra quyết định chỉ sửa những lỗi cơ bản hoặc nổi bật mà HS thường mắc phải. Mỗi bài văn, tôi cố gắng chỉ sửa khoảng năm lỗi. Khi trả bài cho HS, tôi yêu cầu các em nh́n vào những lỗi sai để rút kinh nghiệm. Không có quá nhiều dấu bút đỏ trong bài văn của ḿnh, HS sẽ lạc quan hơn, tập trung vào lỗi sai trong bài hơn, và rơ ràng lần sau các em sẽ nhớ để không vấp phải những lỗi tương tự. Các bài văn sau, tôi lại sửa những lỗi khác và sửa ít hơn. Các em rất vui khi bài văn sau cô giáo sửa ít lỗi hơn, khen nhiều hơn bài trước. Tôi luôn cố gắng t́m những điểm tốt mà các em đă làm được và khen từng em trước lớp để các em tự hào, tiếp tục phát huy, cũng là để các bạn khác học hỏi. C̣n những lỗi sai, tôi góp ư riêng từng em hoặc t́m những lỗi chung để dạy cho cả lớp.
    Thời gian trôi đi, tôi dần nhận ra các em cười nhiều hơn khi đến lớp tiếng Việt. Tôi không cần nhắc cái quy định chỉ nói tiếng Việt trong lớp tiếng Việt nữa. Mà thay vào đó là những cái nhíu mày của cô và bụm miệng cười của tṛ khi tṛ lỡ nói một từ tiếng Anh. Tôi luôn khuyến khích các em đọc truyện tiếng Việt, và càng về cuối năm tủ sách truyện của tôi càng “đắt khách”. Các em yêu học tiếng Việt hơn trước, tôi càng thêm yêu công việc của ḿnh.
    Tôn trọng sự sáng tạo của HS là nguyên tắc đầu tiên tôi đặt ra cho ḿnh khi dạy văn - tiếng Việt. V́ thiết nghĩ, văn học chính là sự sáng tạo của ngôn từ.
    Nguyễn Hồng
    (GV Trường Quốc tế Canada)
    Nguồn : giaoduc.edu.vn
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  8. #18
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: kenh14.vn

    Muốn học giỏi, hăy học cách chia sẻ



    Nhiều bạn thường nghĩ rằng nên giữ khư khư cho ḿnh những bí kíp, cách giải một bài toán hay,... Chúng tớ sẽ nói với bạn về điều ngược lại nhé!

    Chia sẻ - động lực để tiến lên

    Bạn đạt được một thành quả nào đó, đạt giải cao trong một cuộc thi hay chỉ đơn giản là t́m ra đáp án cho một bài toán khó. Hăy mang niềm vui ấy ra san sẻ với bạn bè. Niềm vui sẽ nhanh chóng được nhân đôi, nhân ba. Ngay cả khi họ có nói bạn “hâm hâm” chút đỉnh th́ cũng thật tuyệt vời khi được tâm sự với bạn bè đúng không nào.

    Điều tương tự, nếu bạn gặp khó khăn. Đừng giấu diếm và sợ mọi người chê cười. Hăy nói với mọi người, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều ư kiến, đóng góp, để có thể nhanh chóng t́m ra phương án tốt nhất!

    Chia sẻ - để không sợ sai

    Không ai có thể chắc chắn rằng ḿnh đúng trong mọi trường hợp. Đôi lúc, bạn tin tưởng rằng ḿnh nắm chắc phần thắng, nhưng đáp án lại hoàn toàn khác biệt.

    Bạn kiểm tra lại và phát hiện ra rằng ḿnh đă sai ở đâu đó. Khi ấy, bạn hối tiếc rằng tại sao không mang ra trao đổi với bạn bè. Một người không thể nh́n thấy cái sai của chính ḿnh nhưng người ngoài cuộc th́ có thể mà, đúng không?



    Mai Anh (Đống Đa, HN) từng bị “lừa” một vố đau điếng mà chẳng biết kêu ai. Nhờ chăm chỉ lùng tin trên mạng, Mai Anh biết tới một hội thảo được tổ chức ở Myanmar. Cô nàng hăm hở đăng kí và tuyệt nhiên không nói với bạn bè v́ sợ mọi người... xí chỗ. Nhận được thư thông báo từ bên kia gửi về rằng đă được chọn, cô nàng ngay lập tức mua vé máy bay tốn vài triệu đồng.

    Hơn một tuần sau không thấy tổ chức bên kia hồi âm chút ǵ, mọi thông tin về hội thảo bỗng dưng biến mất để rồi sau đó thế chỗ bằng lời xin lỗi rằng tổ chức không đủ khả năng thực hiện. Cô nàng buồn đến mức không biết nên giải quyết sao, chỉ ước giá như nói với bạn bè, mọi người cùng t́m hiểu, có lẽ đă phát hiện ra tổ chức kia không đủ tin tưởng từ trước.

    Chia sẻ - để nhận sẻ chia

    Người ta thường nói rằng chẳng ai chia sẻ với người khác để mong nhận lại một điều ǵ đó từ người đối diện. Sự thật không hoàn toàn như thế. Bởi rơ ràng chúng ta chẳng thể nào đ̣i hỏi người khác trao đổi thông tin với ḿnh trong khi ta luôn có thói quen giữ nhẹm mọi điều ḿnh biết.

    Sự ích kỉ, chưa khi nào được chứng minh rằng sẽ mang lại kết quả tốt. Nó sẽ nhấn ch́m bạn trong những suy nghỉ nhỏ nhen, không sao thoát ra được.



    Chia sẻ - để tự tin hơn

    Khi bạn nắm trong tay một cơ hội nào đó, bạn có khả năng chiến thắng nó. Nhưng cảm giác liệu có tuyệt vời không khi sau đó, bạn bè nói rằng bạn là kẻ “khôn lỏi”, thiếu tự tin đến mức không cho ai biết thông tin để có thể cạnh tranh công bằng.

    Bạn tự trấn an bản thân rằng thời đại này, ai nắm thông tin, người đó thắng. Nhưng cứ thử tưởng tượng, bạn biết trước thông tin về bài kiểm tra sắp tới, bạn quyết định không nói với bạn bè ḿnh và rơ ràng điểm của bạn sẽ cao nhất lớp.

    Chiến thắng, khi đó, có thực sự vẻ vang và bạn có thể tự hào?


    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  9. #19
    เllยรเ๏ภ ๏Ŧ tђє гคเภ

    Ngày tham gia
    Feb 2012
    Bài viết
    5.759
    Next Level: 241

    Phương pháp học tập hiệu quả dành cho bạn

    Nếu cảm thấy việc học quá khó khăn và dễ nản chí, hăy tập cho ḿnh thói quen tự học và tính kỷ luật. Những phương pháp sau bạn có thể áp dụng để cải thiện việc học ở nhà cũng như học trực tuyến của ḿnh:


    Phương pháp này có thể chia làm ba giai đoạn như sau:




    1. Giai đoạn thứ nhất: Trước khi học

    Nhận thức ở đây có nghĩa là phải hiểu được yêu cầu mà quá tŕnh học đ̣i hỏi. Tiếp theo bạn phải biết quản lư những đặc điểm tính cách của bạn. Giả sử bạn là một người nóng tính, khi đă ngồi rất lâu rồi mà bạn vẫn chưa t́m ra cách giải của một bài toán khó đột nhiên bạn thấy bực ḿnh vô cớ và không muốn họcn nữa, hăy t́m cách để kiểm soát cơn giận đó. Có thể chỉ dùng một biện pháp đơn giản như: trước khi học, bạn hăy viết lên một mảnh giấy nhỏ ḍng chữ “Tức giận chẳng giải quyết được vấn đề ǵ” để trước mặt, mỗi lần bạn thấy bực tức hăy nh́n vào mảnh giấy đó, thư giăn một vài phút sau đó lại bắt tay làm lai từ đầu để t́m ra được vướng mẳc của bài toán… Bước tiếp theo là lên kế hoạch, hăy phân chia thời gian cụ thể để học từng môn một.

    Ví dụ như bạn quy định trong buổi chiều nay bạn sẽ phải học được hai môn đó là: Toán, Lư và bạn đặt kế hoạch cho ḿnh là phải học trong ṿng ba tiếng từ 2 giờ – 5 giờ. Như vậy không có nghĩa là bạn sẽ chia đều ra mỗi môn hoc trong khoảng thời gian là một tiếng rưỡi mà trước khi lên kế hoạch bạn hăy giành chút thời gian để ước lượng xem môn nào có số lượng kiến thức nhiều hơn rồi từ đó phân bố thời gian học sao cho hợp lư. Tốt nhất là bạn hăy bắt đầu học từ môn nào mà bạn ưa thích hơn để tạo cho ḿnh niềm say mê học tập.


    2. Giai đoạn thứ hai: Trong quá tŕnh học

    Tính linh động trong việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn là rất cần thiết trong giai đoạn này. Hăy thử h́nh dung thế này nhé:

    Bạn đang cần chứng minh một bài toán nhưng để chứng minh được nó bạn cần áp dụng một bất đẳng thức A nào đó. Tuy bất đẳng thức này thường được dùng nhưng khi phải chứng minh bạn đột nhiên lại chẳng nhớ phải chứng minh thế nào, lúc này bạn sẽ phải đặt ḿnh trước hai sự lựa chọn.

    + Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm tiếp để dành thời gian c̣n học các môn khác.

    + Thứ hai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá nhiều thời gian.
    Bạn chọn cách nào đây, tất nhiên trong phương pháp này, bạn sẽ phải chọn cách hai nếu như bạn không muốn rơi vào hoàn cảnh một ngày kia bạn gặp lại bài toán này trong một bài kiểm tra. Bạn có muốn ḿnh sẽ bị trừ điểm chỉ v́ trong bài tọán có ḍng chữ áp dụng bất đẳng thức A mà lại chẳng có nổi phần chứng minh bất đẳng thức A hay không?


    3. Giai đoạn thứ 3: Sau khi học xong

    Trong giai đoạn cuối cùng này bạn hăy tự thực hiện môt “cuộc càn quét” lại những ǵ mà bạn đă học được. Chẳng hạn bạn có thể ghi lại vào một mảnh giấy cách chứng minh bất đẳng thức A (nêu trên) hay những công thức, định lư… mà bạn vừa học xong hoặc làm riêng cho mỗi bộ môn một quyển sổ nhỏ. Đây sẽ chính là quyển sổ tóm tắt lư thuyết của riêng bạn. Với cách này bạn sẽ nhớ lâu hơn những ǵ mà ḿnh đă học được và cũng sẽ dễ dàng hơn nếu chẳng may bạn lại quên cách chứng minh bất đẳng thức A một lần nữa. Bạn sẽ không c̣n phải mất nhiều thời gian để lục t́m lại đống sách vở cũ nữa đâu.



    Hanhtrinhdelta.com (Theo Kynang.com)



    奇跡だけを求め
    消えない闇を彷徨う

































    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  10. #20
    Waiting! Về Nơi Nắng Không Đến
    Moderator

    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    26.546
    Next Level: 0

    Nguồn: kenh14.vn

    Trở thành "người hùng" khi phát biểu xây dựng bài


    Một công việc tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng dám làm.

    Chúng tớ sẽ mách bạn vài bước nhỏ để trở thành... “người hùng”. Đơn giản lắm! Chỉ cần trả lời những câu hỏi dưới đây thôi!

    Sẽ thế nào nếu trả lời sai?

    Tụi cùng lớp sẽ cười rộ lên và nói rằng "vậy cũng dám giơ tay, đứng dậy trả lời". Bạn sẽ cảm thấy buồn và không c̣n... nhuệ khí tiếp tục phát biểu. Nhưng nếu b́nh tĩnh suy xét, bạn sẽ phát hiện ra, mặc dù chê cười nhưng họ cũng ít nhiều ghen tị với bạn.

    V́ ít nhất, bạn dám đứng lên, bạn dám nói ra ư kiến của ḿnh. C̣n họ, mặc định rằng ḿnh biết nên ngồi im. Không phải khi nào quan điểm của họ cũng đúng.

    Và nếu cái sai không được bộc lộ, sẽ rất khó để sửa chữa. Ngay cả khi có được đáp án đúng rồi, người ôm khư khư cái sai sẽ không dễ dàng để tiếp cận với sự thay đổi.

    Cô giáo thích tṛ trả lời đúng hay tṛ nhiệt t́nh học hỏi?



    Đáp án cho câu hỏi này, hẳn ai ai trong số chúng ta cũng đều nắm rơ. Thầy cô, những người đă dành nhiều tâm huyết chuẩn bị bài giảng, luôn vui mừng khi tiết học được học tṛ đón nhận nhiệt t́nh. Một trong những biểu hiện của sự nhiệt t́nh là giơ tay phát biểu, trả lời dù đúng dù sai cũng rất đáng được trân trọng. Điều đó tuyệt hơn rất nhiều việc bước vào một lớp học im thin thít, hiểu bài cũng im, không hiểu bài cũng im, không một phản hồi giúp thầy cô hiểu lớp hơn.

    Thậm chí, nhiều thầy cô c̣n khuyến khích sự năng động của học tṛ bằng cách đánh dấu tick, cộng điểm cho những tṛ hăng hái trả lời, hay chỉ là đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài. Biết đâu, bạn c̣n được “ưu tiên” chút ít nếu bài kiểm tra thiếu chút nữa là được điểm giỏi đấy nhé!

    Bước chuẩn bị cần thiết cho kĩ năng thuyết tŕnh

    Bạn có thể giơ tay và đứng tại chỗ để trả lời câu hỏi. Điều đó giúp bạn quen dần với cảm giác nói trước đám đông. Bạn cũng sẽ bạo dạn hơn và không c̣n cảm thấy lạ lẫm khi phải đứng đối diện với cả lớp.

    Kĩ năng này vô cùng hữu ích v́ ở trường đại học, nơi bạn được yêu cầu tự học là chính, th́ những buổi thuyết tŕnh thường diễn ra với tần suất rất dày. Bạn chỉ có thể đạt điểm cao khi tỏ ra tự tin và chứng tỏ ḿnh đă hiểu bài.

    Giờ th́ bạn đă muốn giơ tay phát biểu chưa nào!?



    Keep your face to the sunshine and you cannot see the shadow.


    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

+ Trả lời
Trang 2/7 ĐầuĐầu 1 2 3 4 5 6 7 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh