share experienceshareexperiencememcachedmemcached
Trang 1/3 1 2 3 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 24

Chủ đề: Kỳ vĩ "thời kỳ phục hưng" ở Châu Âu

  1. #1
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    163
    Next Level: 37

    NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC THỜI KỲ PHỤC HƯNG



    Lâu đài Medici - KTS. Michelozzo Michelozzi di Bartolomeo (1396-1472)


    Trong hai thế kỉ XV,XVI, ở Italia xuất hiện một phong trào văn hoá phục hưng quan trọng, gắn liền với bối cảnh lịch sử của giai đoạn chuyển tiếp từ xă hội phong kiến sang xă hội tư bản chủ nghĩa. Kiến trúc Italia lúc đó rất tiêu biểu và có ảnh hưởng rất lớn đối với kiến trúc các nước Tây Âu thời ḱ manh nha tư bản chủ nghĩa.

    Thời Phục hưng, khi con người biết chế tạo ra máy hơi nước và xếp cối xay gió vào viện bảo tàng, con người bất chợt nhận ra mọi chân lí khắc kỷ chỉ là sự lừa dối, là “món hàng của những tên bịp bợm” (Léonard de Vinci). Họ đồng ḷng đ̣i xem lại nhiều giá trị, trong đó có giá trị của cái đẹp. Bằng cuộc sống thực tế, bằng nhiều thành tựu khoa học thực nghiệm, dù phải lên giàn hoả thiêu như Bruno, họ vẫn không hề sợ, và c̣n lớn tiếng nói rằng: “Trái đất tṛn”, “con người do tự nhiên sinh ra”. Ông Adam không phải là vật phẩm của ḷng nhân từ được đức Chúa trời véo ra từ phần thừa của đất, và Eva lại càng không phải là mẩu xương sườn của ông Adam do đức Chúa trời rút ra phù phép tạo nên. Nghĩ như vậy họ bèn rủ nhau trèo lên thánh đường tháo các bức tranh cổ có bộ mặt khắc khổ, để treo vào đó những bức tranh lồ lộ những cảm xúc say mê vẻ đẹp của cuộc sống đến ngất ngây cả các vị tu hành. Họ c̣n dám thể hiện bằng h́nh tượng rất hấp dẫn về những chàng trai và những cô gái dưới trần gian kéo nhau lên vườn Chúa, đùa vui giữ ngày xuân, ngang nhiên hái những trái cấm, chẳng nể v́ một ai. Họ c̣n để các bạn trẻ ấy chia nhau vị ngọt cuộc sống ( tác phẩm Mùa xuân của Botticelli).





    Mùa xuân. Tempera. 203 x 314 cm.


    Như vậy, các nhà mĩ học Phục Hưng đă kéo cái đẹp từ thượng giới xuống trần gian và dùng nghệ thuật để thể hiện sự hưởng thụ cái đẹp do con người sáng tạo ra.

    Thời kỳ Phục Hưng, nghệ thuật đặc biệt là nghệ thuật tạo h́nh chiếm vị trí tiên phong trong việc khẳng định đặc trưng của văn hoá. Con người thời kỳ Phục hưng muốn thông qua nghệ thuật để tái tạo và làm chủ thế giới vật chất xung quanh theo tiêu chuẩn của cái đẹp lư tưởng và hiện thực.

    Trào lưu kiến trúc Phục Hưng được khởi đầu bằng việc tẩy chay phong cách kiến trúc Gotic và phục hưng lại di sản kiến trúc La Mă cổ đại. Bố cục công tŕnh rơ ràng, khúc triết, dựa trên cơ sở hệ thức cột cổ điển, dựa trên nguyên tắc “Cổ điển” là “Chuẩn mực”, nó tái hiện một cách khoa học các giá trị chuẩn mực của nghệ thuật tạo h́nh cổ đại.

    Nguyên tắc bố cục và thẩm mỹ của phong cách Phục Hưng khác xa phạm vi của phong cách Gotic. Một cách sâu xa cả phong cách Phục hưng và Baroque đều chứa đựng và phát triển tiếp các nguyên tắc bố cục của Gotic. Tuy nhiên điều ngược lại không có hiệu lực - chúng ta không thể t́m các nguyên tắc bố cục và thẩm mỹ của thời Phục Hưng hay Baroque trong phong cách Gotic. Có thể nhận thấy kiến trúc Phục Hưng khá gần gũi về đặc điểm với kiến trúc cổ đại (bản thân các nghệ sĩ Phục Hưng đă tin rằng họ làm lại kiến trúc cổ đại: họ đă sao chép, nghiên cứu và cố gắng một cách có định hướng để đạt được sự gần gũi với kiến trúc cổ). Nhưng các chuyên gia th́ không mấy khó khăn để phân biệt 2 phong cách kiến trúc này - sự khác biệt cơ bản nằm ở các nguyên tắc bố cục và đặc điểm của các hoa văn trang trí.

    Kiến trúc Phục Hưng nhấn mạnh đến những nguyên tắc tổ hợp, tính quy luật, ổn định và sự hài hoà. Điều đó xuất phát từ việc con người đă tin vào sức mạnh của ḿnh( kiến trúc xă hội phong kiến đă tạo nên cho công tŕnh những ấn tượng bay bổng, không ổn định, kinh ngạc là do con người không nắm được quy luật thiên nhiên và gửi gắm ḷng tin vào thần thánh).
    Tuy có những nét tiến bộ nhất định, nhưng việc chú ư tuyệt đến quy luật tổ hợp đă đưa kiến trúc Văn nghệ Phục hưng đến chỗ h́nh thức chủ nghĩa và thoát ly công năng.

    Về nguyên tắc có thể phân biệt hai xu hướng khác nhau trong kiến trúc Phục Hưng. Một xu hướng hồi sinh các đường nét thời kỳ Cổ đại một cách nghiêm khắc.

    Xu hướng thứ hai tuy cũng dựa vào thời kỳ Cổ đại nhưng biến đổi h́nh dáng các yếu tố xây dựng tương tự như nghệ thuật xây dựng thời Trung cổ, không vươn đến một nghệ thuật xây dựng theo các định luật một cách nghiêm ngặt.

    Tại Ư, Donato Bramante đă đạt đến mục tiêu này trong đỉnh cao của thời kỳ Phục Hưng vào khoảng năm 1500 và từ đó chiếm lĩnh ưu thế trong kiến trúc trên toàn nước Ư. Các công tŕnh xây dựng Phục Hưng ở Ư được phác thảo trong sáng và hài ḥa cân đối. Trong sơ đồ mặt bằng các kiến trúc sư hướng về các h́nh dáng đơn giản lư tưởng trong h́nh học như h́nh vuông hay h́nh tṛn. Các chi tiết kiến trúc như cột, trụ bổ tường, đầu cột, đầu hồi tam giác,... đều trực tiếp dựa vào kiểu mẫu thời Cổ đại. Bên cạnh đó là các phát triển mới dẫn xuất từ khuôn mẫu của thời kỳ Cổ đại. Tất cả các phần xây dựng riêng lẻ đều phải được ḥa hợp với nhau và với toàn bộ ṭa nhà. Các luận thuyết kiến trúc của nhà xây dựng nổi tiếng người La Mă Vitruvius được tham khảo để t́m ra những tỷ lệ tương quan lư tưởng.




    Theo các giai đoạn lịch sử th́ kiến trúc Phục Hưng được chia thành ba thời kỳ: tiền kỳ, thịnh kỳ và hậu kỳ.

    KIẾN TRÚC PHỤC HƯNG GIAI ĐOẠN TIỀN KỲ


    Vào giai đoạn Phục Hưng tiền kỳ, hoạt động kiến trúc sôi nổi nhất ở Florence v́ đó là một thành phố thương nghiệp nằm ở miền Bắc Italia với dân số khoảng 90 ngàn người. Ở Florence bấy giờ chính quyền nằm trong tay giai cấp tư sản (đại biểu là gia tộc Medicis). Giai cấp tư sản rất giàu có, xây dựng nhà ở và nhà thờ để thoả măn cuộc sống xa hoa của ḿnh.
    Florence là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Thậm chí nhiều người c̣n gọi nó là một thành phố tráng lệ, tính từ chỉ dùng cho những kiệt tác kiến trúc mà thôi.
    Ngày nay, Florence là thủ phủ của vùng Tuscany với hơn nửa triệu người nhưng là một trong những điểm du lịch "nóng" nhất châu Âu bởi kiến trúc độc đáo. Thành phố hàng ngàn năm tuổi này không chỉ ghi điểm bởi sự cổ kính mà c̣n là một trong những cái nôi văn minh suốt 4 thế kỷ (từ XIV-XIX). Năm 1860, Tuscany trở thành một phần của Vương quốc Italy và Florence được chọn là thủ đô từ năm 1865-1871 và đóng vai tṛ quan trọng với tư cách là trung tâm văn hóa và nghệ thuật của Italia. Theo thống kê của UNESCO th́ 60% những công tŕnh kiến trúc quan trọng nhất của nhân loại nằm tại Italia và có đến một nửa trong số là thuộc về Florence.
    Tại đây, người ta có thể bắt gặp những ṭa lâu đài cổ, những ngôi nhà thờ, những viện bảo tàng đầy ắp những bức tranh quư hiếm cùng những bức tượng quư giá. Những công tŕnh kiến trúc dày đặc và quư giá không kém ǵ Rome hay Venice. Cũng dễ hiểu v́ Florence là quê hương của phong trào Phục hưng. Nó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên cùng những ǵ tinh túy nhất trong nghệ thuật kiến trúc Phục hưng với tinh thần của Leonardo da Vinci, Dante, Boccaccio, Michelangelo... hiển hiện trên từng con phố. Một trong những điểm nhấn của Florence là kiến trúc nhà thờ với những mái nhọn đặc trưng của kiến trúc Gothic và nghệ thuật Moorish. Công tŕnh đáng chú ư nhất chính là nhà thờ Duomo of Florence (Brunelleschi) được phủ bằng cẩm thạch. Đây là nhà thờ rộng thứ 4 châu Âu. Florence cũng là nơi tập trung những nhà thờ lớn nhất Italia từ Duomo of Florence, San Lorenzo, Santa Maria Novella đến Santa Croce. Có thể bắt gặp lối kiến trúc này ở bất cứ nơi nào tại Florence.
    Thời Phục hưng bắt nguồn từ Florence không chỉ là niềm tự hào của người Italia mà nó c̣n đi vào lịch sử như giai đoạn phát triển nhất của văn hóa châu Âu. Bức tượng 500 năm tuổi nổi tiếng David của Michelangelo cũng được đặt tại Florence. Trong thời Phục hưng, Florence được chọn đặt những công tŕnh kiến trúc để đời từ cung điện đến các viện bảo tàng, gallery... Bảo tàng nổi tiếng nhất Florence là Uffizi, nơi lưu giữ những tác phẩm vô giá của Botticelli, Leonardo da Vinci, Michelangelo, Titian và Rubens, những người khổng lồ của văn hóa Ư.
    Fillipo Brunelleschi (1377-1446) được coi là kiến trúc sư lớn nhất của Florence, ông là tác giả của nhiều công tŕnh kiến trúc nổi tiếng như mái ṿm nhà thờ Santa Maria del Fiore, Dục anh viện, Nhà thờ S. Lorenzo, đền thờ Pazzi,…
    Công tŕnh đầu tiên đem lại vinh quang cho tên tuổi của Brunelleschi và cũng chính là công tŕnh mở đầu cho thời đại Phục Hưng huy hoàng chính là ṿm mái của nhà thờ Florence.




    Nhà thờ Santa Maria del Fiore (Duomo) mang phong cách Gotic.


    Mặt tiền nhà thờ Duomo


    Khác với kiến trúc Gotic coi trọng kết cấu, kiến trúc phục hưng thời kỳ này chỉ chú ư đến tổ hợp công tŕnh, như Dục Anh Viện và lâu đài Medici chẳng hạn.
    Nếu như mái ṿm nhà thờ Florence mở đầu cho thời kỳ Phục Hưng, tiếp tục hoàn tất công tŕnh dang dở của thời đại trước, th́ công tŕnh Dục Anh Viện ở Florence của Brunelleschi được coi như công tŕnh trọn vẹn đầu tiên được thiết kế trong thời kỳ này.
    Dục Anh Viện (hay nhà thương phúc trẻ em) là tác phẩm kiến trúc Italia đầu tiên cố gắng rời bỏ h́nh thức cũ, do kiến trúc sư lớn nhất của Florence là Brunelleschi (1377-1446) xây dựng vào những năm 1421- 1424.
    Đó là một công tŕnh kiểu sân trong, có bộ phận đáng chú ư nhất là hành lang cột Corin hướng ra quảng trường Annundiata, một quảng trường thương nghiệp của thành phố.
    H́nh thức của hành lang cột này gần gũi với kiến trúc cổ điển ở chỗ dùng hành lang cuốn nửa tṛn, có phân vị đơn giản, rơ rang và hoà hợp.Công tŕnh không nặng nề như kiến trúc cổ điển mà nhẹ nhàng, sáng sủa, qua đó ta có thể thấy ảnh hưởng của kiến trúc Gotic vẫn c̣n lưu lại phần nào trong bút pháp của tác giả.




    Mặt tiền Dục Anh Viện (Foundling Hospital)


    Sân trong Dục Anh Viện


    Trong hai công tŕnh nhà thờ S. Lorenzo và S. Spirito, Brunelleschi đă kết hợp hài hoà các yếu tố truyền thống với những tỷ lệ toán học cân đối, chuẩn mực, các ṿm cuốn được sử dụng như những modul trong tổ chức không gian công tŕnh. Trong thiết kế nội thất hai nhà thờ này ông đă khéo léo vận dụng nhiều yếu tố kiến trúc cổ điển như: thức cột corin, mái ṿm bán cầu… tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian nội thất công tŕnh.



    Sân trong nhà thờ San Lorenzo


    Nội thất nhà thờ San Lorenzo


    Đền thờ Pazzi do Brunelleschi thiết kế được xây dựng trong những năm 1430-1433 cũng là một trong những công tŕnh tiêu biểu của thời kỳ này. Mặc dù công tŕnh có quy mô không lớn nhưng lại có tổ chức không gian rất phong phú; cột, ṿm và mái bán cầu được kết hợp trong một tỷ lệ hài hoà cân xứng.



    Đền thờ Pazzi


    Mặt cắt đền thờ Pazzi


    Theo MTMA http://diendan.nguoihanoi.net

    Lâu đài Certosa, nhà thờ Carthusian xây dựng ở Pavia, ngoại ô của Milan.



    Lâu đài Certosa ở Milan

    Theo MTMA http://diendan.nguoihanoi.net



    Hoành tráng lâu đài và cung điện nước Áo


    Mỗi lâu đài và cung điện rải rác trên khắp nước Áo đều có những nét độc đáo riêng và những câu chuyện đặc biệt riêng của nó...Điểm chung duy nhất của chúng là sức cuốn hút vượt thời gian đối với mọi du khách.


    Lâu đài nằm ở ngôi làng đẹp như tranh Rappottenstein tọa lạc trên một ngọn đồi cây cối rậm rạp phía trên sông Kamp Kleiner. Lâu đài này được xây dựng từ thế kỷ thứ XII, nhưng những ǵ c̣n lại cho đến ngày nay là có từ thế kỷ XVI khi lâu đài được mở rộng.


    Lâu đài Porcia của Spittal. Các pḥng và khu vườn xinh đẹp của lâu đài cũng phục vụ cho việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa và xă hội.


    Kéo dài suốt 850 năm lịch sử, lâu đài bất khả xâm phạm tại Riegersburg chưa bao giờ bị chinh phục, nó được xây dựng cao gần 500 mét so với mặt đất. Từ đây, người ta có thể chiêm ngưỡng các thung lũng, rừng và vườn nho của phía đông nam của Styria.


    Hội trường lâu đài Ambras Renaissance Tây Ban Nha , nằm gần Innsbruck ở Tyrol có trưng bày đầy đủ chân dung của những người cai trị của Tyrol.


    Lâu đài Hochosterwitz trong vùng Carinthia, một trong những lâu đài ấn tượng nhất ở Áo, được xây dựng trên một tảng đá đá vôi.


    Các lâu đài của ngôi làng có từ thời trung cổ Mauterndorf ở Salzburg đă từng là một trạm thu phí nằm trên con đường chạy qua dăy núi Alps.


    Các pháo đài hùng vĩ thế kỷ thứ mười hai của Kufstein.


    Lâu đài Baroque Eggenberg, một trong những lâu đài lâu đời nhất ở Áo.


    Lâu đài ở Kreuzenstein có từ thế kỷ thứ 12 hiện là một công tŕnh lộng lẫy mang phong cách kiến trúc Gothic.


    Lâu đài Ambras là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của thủ phủ Tyrolean


    Các đài phun nước trong các khu vườn của cung điện Hellbrunn là công tŕnh mang phong cách kiến trúc thời kỳ Phục hưng hấp dẫn nhất ở phía bắc dăy Alps.


    Một cây cầu kéo dẫn đến lối vào của lâu đài hùng vĩ của Heidenreichstein, được bao quanh bởi nước.


    Nằm ở vùng nông thôn hoang dă và lăng mạn của Feistritzklamm, lâu đài Herberstein là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất của Áo.


    Lâu đài Schoenbrunn là một trong những ṭa nhà quan trọng nhất của di sản lịch sử và văn hóa Áo.


    Các sân của Lâu đài Tratzberg là một sự phản ánh kỳ diệu tinh thần của thời kỳ Phục hưng.


    Lâu đài Landeck, trong trái tim của Tyrol, là một biểu tượng của thành phố. Nó chứa một bảo tàng tổ chức các triển lăm tạm thời và tổ chức nhiều sự kiện như các buổi ḥa nhạc, biểu diễn sân khấu, chiếu phim và các hoạt động cho trẻ em.


    Cung điện Schloss Hof nổi tiếng với các sự kiện tuyệt vời.


    Lâu đài Hohensalzburg Castle ở Salzburg là pháo đài lớn nhất châu Âu và từ lâu đă là điểm thu hút khách du lịch.

    DiaOcOnline.vn - Theo Hello/ Toquoc
    Lần sửa cuối bởi nhipdieu9006; 24-07-2012 lúc 20:31
    Yahoo:


    Tôi kiêu ngạo, tôi tự cao bởi v́ tôi tài năng, tôi có ḷng tự trọng.

  2. #2
    Thành viên
    Thành viên danh dự

    Ngày tham gia
    May 2011
    Bài viết
    25.852
    Next Level: 0

    Kiến trúc xưa đẹp quá nhỉ
    Trích dẫn Nguyên văn bởi khanhtung.udic Xem bài viết
    B́n chó quyền lực GCM không tới 10%
    Quan tâm làm ǵ



















  3. #3
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    163
    Next Level: 37

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuisay1996 Xem bài viết
    Kiến trúc xưa đẹp quá nhỉ
    Đẹp ý á...Mình không dám dùng từ đẹp đâu....Hì...Khó nói lắm, kiểu như gặp tận mắt chắc mình xiu lòng luôn quá...
    Yahoo:


    Tôi kiêu ngạo, tôi tự cao bởi v́ tôi tài năng, tôi có ḷng tự trọng.

  4. #4
    Thành viên
    Thành viên danh dự

    Ngày tham gia
    May 2011
    Bài viết
    25.852
    Next Level: 0

    Đền thờ cổ kính quá .
    Trích dẫn Nguyên văn bởi khanhtung.udic Xem bài viết
    B́n chó quyền lực GCM không tới 10%
    Quan tâm làm ǵ



















  5. #5
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    163
    Next Level: 37

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuisay1996 Xem bài viết
    Đền thờ cổ kính quá .
    Cái này nh́n giống một khách sạn 4 sao ở Đà Lạt nè...nếu ai đă từng đi sẽ thấy nó giống cực
    Yahoo:


    Tôi kiêu ngạo, tôi tự cao bởi v́ tôi tài năng, tôi có ḷng tự trọng.

  6. #6
    Thành viên
    Thành viên danh dự

    Ngày tham gia
    May 2011
    Bài viết
    25.852
    Next Level: 0

    Chưa đi đà lạt bao h mới chán
    Trích dẫn Nguyên văn bởi khanhtung.udic Xem bài viết
    B́n chó quyền lực GCM không tới 10%
    Quan tâm làm ǵ



















  7. #7
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Jan 2012
    Bài viết
    6.078
    Next Level: 3.922

    Kiến trúc cổ điển nh́n đẹp thật
    Qua rồi...

  8. #8
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    163
    Next Level: 37

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuisay1996 Xem bài viết
    Chưa đi đà lạt bao h mới chán
    Sao thế hở...Đi hôn...Chừng nữa đi với nhóm tui..
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kkkaaa963 Xem bài viết
    Kiến trúc cổ điển nh́n đẹp thật
    Hehe...Tui mê quá chời nên up lên cho mn xem ư
    Yahoo:


    Tôi kiêu ngạo, tôi tự cao bởi v́ tôi tài năng, tôi có ḷng tự trọng.

  9. #9
    Thành viên
    Thành viên danh dự

    Ngày tham gia
    May 2011
    Bài viết
    25.852
    Next Level: 0

    Què rồi nên không đi dc
    Trích dẫn Nguyên văn bởi khanhtung.udic Xem bài viết
    B́n chó quyền lực GCM không tới 10%
    Quan tâm làm ǵ



















  10. #10
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    163
    Next Level: 37

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuisay1996 Xem bài viết
    Què rồi nên không đi dc
    Chém hay thật đấy ông...để c̣n làm lễ tạ ơn đây...
    Yahoo:


    Tôi kiêu ngạo, tôi tự cao bởi v́ tôi tài năng, tôi có ḷng tự trọng.

Trang 1/3 1 2 3 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh