share experienceshareexperiencememcachedmemcached
+ Trả lời
Trang 1/8 1 2 3 4 5 6 7 8 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 72

Chủ đề: Các Triều Đại Phong Kiến Việt Nam

  1. #1
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Bài viết
    2.046
    Next Level: 1.454

    Các Triều Đại Phong Kiến Việt Nam

    Từ khi Box này ra đời chúng ta thảo luận đến các tác phẩm Kiếm Hiệp cũng như các tác phẩm tiểu thuyết lịch sử của Trung Quốc khá nhiều . Hiện tại th́ box vẫn chưa có MOD quản lư nên việc up các tác phẩm lên làm tài nguyên cho box c̣n hạn chế .

    Up truyện với cách post toàn bộ 1 tác phẩm lên zooz bằng chữ có vẻ ko khả thi lắm , bởi ko biết 1 topic sẽ phải mất bao nhiêu trang để up xong được 1 tác phẩm . Và up như thế th́ sẽ ko c̣n chỗ cho anh em thảo luận cái hay , cái dở của tác phẩm đó nữa . Thế nên theo ḿnh chúng ta nên thảo luận về những cái chung để thu hút thêm các thành viên tham gia thảo luận đă

    Theo nguyện vọng của 1 vài mem là thay đổi không khí bằng các vấn đề xưa của Viêt Nam . Trước hết hăy thảo luận về các triều đại phong kiến ở Viêt Nam đă nhé

    * THỜI KỲ TRƯỚC ĐỘC LẬP

    - Triều Đại Văn Lang
    Thời kỳ này về thực chất nước Việt Nam vẫn lệ thuộc hoàn toàn vào các nước phương bắc ( Trung Quốc ) .
    Trị v́ đầu tiên của đất nước là ḍng họ Hồng Bàng lập nên nhà nước Văn Lang (18 vị Vua Hùng ) . Dù phần lớn là truyền thuyết , nhưng giờ đây đă trờ nên quen thuộc với người dân Việt Nam

    - Triều Đại Âu Lạc
    Thục Phán An Dương Vương đánh bại Vua Hùng thứ 18 , chấm dứt nhà nước Văn Lang và lập nên nhà nước Âu Lạc . Cùng thời gian này ở phương bắc Tần Thủy Hoàng đă dẹp tan được 6 nước khác để thống nhất đất nước , và huy động quân lực b́nh định các nước phía Nam . Thục Phán An Dương Vương đă lănh đạo quân dân Âu Lạc chống lại quân Tần trong hơn 10 năm . Đây có thể coi là thắng lợi đầu tiên của dân tộc Việt trước sự xâm lăng của các thế lực phương bắc .

    - Triều Đại Nam Việt
    Khi nhà Tần rối loạn , Triệu Đà nổi lên chiếm lấy quyền bá chủ các tỉnh phía Đông Nam Trung Quốc . Sau nhiều lần tấn công Âu Lạc , cuối cùng Triệu Đà cũng đánh tan quân Âu Lạc chấm dứt nhà nước Âu Lạc lập nên triều đại Nam Việt .
    Truyền đến đời vua thứ 5 th́ nhà Hán sai Đại Tướng Dương Bộc cất quân chinh phạt các nước phía Nam . Nhà nước Nam Việt bị tiêu diệt và dân tộc Việt chính thức rơi vào thời kỳ Bắc Thuộc . Những cái tên Giao Chỉ , Giao Châu , Cửu Chân cũng xuất hiện vào thời điểm này

    - Thời Kỳ Bắc Thuộc
    Dân tộc Việt rơi vào sự lệ thuộc của nhà Hán ở phương bắc . Đến khi nhà Hán có loạn cộng với sự tham lam hà khắc của Thái Thú Tô Định là dấy lên cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng
    Thời gian này phương bắc đang là cuộc tranh giành giữa 3 thế lực Ngụy - Thục - Ngô . Lúc này đất việt lại lệ thuộc hoàn toàn vào nhà Ngô . Cho đến khi Tư Mă Viêm thống nhất đất nước lập nên triều đại nhà Tấn , th́ lại lệ thuộc vào triều đại nhà Tấn .
    Nhà Tấn ko tồn tại được lâu , phương bắc đại loạn chia làm 10 nước nhỏ tranh giành lẫn nhau . Lúc này Việt Nam lại lệ thuộc vào các nước Tống - Tề - Lương

    - Triều Đại Tiền Lư - Vạn Xuân
    Quan lại nhà Lương áp dụng luật pháp hà khắc , đă dẫn tới cuộc khởi nghĩa của Lư Bí . Sau khi dẹp tan quân Lương , Lư Bí tự xưng Hoàng Đế lập nên nhà nước Vạn Xuân
    Sau khi ổn định được phương bắc , nhà Lương mở cuộc tấn công nước Vạn Xuân . Lúc này Lư Bí trao quyền lại cho Triệu Quang Phục tiếp tục công cuộc kháng chiến chống quân Lương . Sau khi dẹp tan quân Lương Triệu Quang Phục tự xưng Hoàng Đế ( Triệu Việt Vương )
    Sau đó Triệu Việt Vương bị anh họ Lư BíLư Phật Tử đánh bại , đất nước trở về ḍng họ Lư
    Lúc này Nhà Tùy ở phương bắc đă dẹp xong Nam - Bắc triều thống nhất Trung Hoa . Nhà Tùy đem quân xuống tiến đánh phía Nam . 1 lần nữa đất Việt lại mất chủ quyền

    - Mai Hắc Đế - Phùng Hưng
    Sau khi ở phương bắc nhà Tùy mất , và thay thế bởi triều đại nhà Đường th́ Việt Nam lại lệ thuộc vào triều đại nhà Đường .
    Trong thời gian này nổi lên 2 cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan ( Mai Hắc Đế ) và Phùng Hưng . Dù giành được chủ quyền nhưng chỉ 1 thời gian ngắn sau đều bị nhà Đường đem quân đàn áp .

    - Ḍng Họ Khúc
    Vào cuối nhà Đường xảy ra loạn Ngũ Đại . Lợi dụng lúc đó Khúc Thừa Dụ nổi dậy giành lấy chủ quyền đất nước . Và đây là nhà nước đầu tiên Độc lập thật sự , thần phục về danh nghĩa đối với phương bắc .
    Truyền đến đời Khúc Thừa Mỹ th́ quân Nam Hán xâm hại . Dương Đ́nh Nghê mộ quân đánh đuổi quân Nam Hán giành lại chủ quyền . Được 1 thời gian ngắn Dương Đ́nh Nghệ bị bộ tướng là Kiều Công Tiễn giết hại . Chủ quyền đất nước lại bị đe dọa từ phương bắc


    * NHÀ NGÔ

    (...c̣n tiếp...)

    P/s : Anh em ủng hộ th́ ḿnh sẽ post tiếp các triều đại sau của xă hội phong kiến Việt Nam
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  2. #2
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    704
    Next Level: 296

    Cứ mạnh dạn post đi ông anh
    Chú trọng vào nhà Trần và Trịnh - Nguyễn phân tranh nhé
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  3. #3
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Aug 2009
    Bài viết
    274
    Next Level: 226

    Cái này học hùi cấp 3 oy` th́ phải hok nhớ rơ
    £¥ñ
    Tinh Bối
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  4. #4
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    2.682
    Next Level: 818

    uhm, học từ cấp 3 hết rầu


    Sau khi Dương Đ́nh Nghệ bị giết, Ngô Quyền chém đầu Kiều Công Tiễn, dùng kế đánh bại quân Nam Hán ở sông Bạch Đằng.
    Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào "loạn 12 sứ quân" Đinh Bộ Lĩnh có công dẹp loạn, lên làm vua, lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đổi tên nước thành Đại Cồ Việt, dời đô về Hoa Lư.
    Đinh Tiên Hoàng và con trai cả mất. Lợi dụng nhà Đinh gặp khó khăn, quân Tống sang xâm lược nước ta. Trước t́nh h́nh đó, Thái hậu Dương Vân Nga vả triều đ́nh nhà Đinh đưa Lê Hoàn lên làm vua, lănh đạo cuộc kháng chiến.

    p/s: nh́u + chịn
    "Chữ 'bạn' b́nh thường c̣n mờ nói chi chữ 'bạn' ảo trên bàn phím"

    made by .... DY bé bỏng

    [Chu Tước - Ẩn Phong - Liêu Vân]
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  5. #5
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Jan 2010
    Bài viết
    213
    Next Level: 287

    Nói về vấn đề phong kiến ở Việt Nam , ko thể ko nhắc đến phong kiến họ Trần với 3 lần chiến đấu với quân đội được xem là mạnh nhất trên thế giới lúc bấy giờ ,quân Nguyên-Mông. Và có lẽ v́ thế, tại thời gian này, đă xuất hiện nhiều nhà quân sự tài ba, những chiến tướng dũng mănh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam.Bên cạnh các nhà quân sự ấy , cũng có những học giả nổi tiếng như Lê Văn Hưu với " Đại Việt Sử Kư Toàn Thư ", bộ sử đầu tiên của lịch sử Việt Nam, " Binh Thư Yếu Lược" của Trần Quốc Tuấn . Tuy nhiên, như mọi lẽ thường t́nh , triều đại nhà Trần cũng chỉ tồn tại được 1 thờii gian , sau khi vua Trần Minh Tông mất đi , nhà Trần bắt đầu thời ḱ suy thoái, hết Trần Dụ Tông rồi đến Trần Nhật Lễ, Trần Nghệ Tông, Trần Dệ Tông và cuối cùng là Trần Phế Đế đều có những sai lầm của riêng ḿnh cho đến khi bị Hồ Quư Ly truất phế ngôi vua
    Đến đây th́ thời đại phong kiến nhà Trần kết thúc với 175 năm và 13 đời vua
    Vẫn thích nhất là hành động của các bô lăo trong cuộc chiến với quân Nguyên Mông , với việc quyết đánh và thích 2 chữ " Sát Thát" vào tay , 1 trong những sự kiện nói lên hào khí anh hùng của quân và dân Việt Nam dưới thời Trần, xứng đáng với hào khí Đông A
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  6. #6
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Bài viết
    2.046
    Next Level: 1.454

    Cám ơn mọi người đă ủng hộ . Tiếp theo các triều đại phong kiến Việt Nam nhé

    * NHÀ NGÔ

    - Ngô Quyền
    Sau khi Kiều Công Tiễn sát hại Dương Đ́nh Nghệ , vua Nam Hán dẫn quân xâm lược nước ta . Ngô Quyền là bộ tướng của Dương Đ́nh Nghệ đă tập hợp lực lượng để tiểu trừ nổi phản , diệt ngoại xâm . Đây cũng là thời điểm diễn ra trận Bạch Đằng nổi tiếng lần thứ nhất trong lịch sử quân sự phong kiến Việt Nam .
    Sau khi tiêu diệt quân Nam Hán , Ngô Quyền tự xưng vương , băi bỏ chức Tiết Độ Sứ tự lập triều đ́nh riêng như các triều đại ở phương bắc

    - Dương B́nh Vương ( Dương Tam Kha )
    Ngô Quyền cai trị được 6 năm th́ mất . Trước khi mất Ngô Quyền ủy thác con trưởng Ngô Xương Ngập cho em vợ là Dương Tam Kha . Lợi dụng Ngô Xương Ngập c̣n nhỏ tuổi Dương Tam Kha đă cướp ngôi vua tự xưng là Dương B́nh Vương . Ngô Xương Ngập chạy trốn sang Nam Sách ( HD) . Dương Tam Kha bắt em Ngô Xương Ngập là Xương Văn về làm con nuôi
    Nhân có loạn giặc trong nước Ngô Xương Văn đánh bại Dương Tam Kha giành lại đất nước cho ḍng họ Ngô

    - Hậu Ngô
    Ngô Xương Văn gạt bỏ Dương Tam Kha xưng là Nam Tấn Vương và sai người tâm phúc đi đón anh là Ngô Xương Ngập về cùng trông coi việc nước. Ngô Xương Ngập xưng là Thiên Sách vương. Cả hai anh em đều là vua, sử gọi là Hậu Ngô vương.
    Làm vua được ít lâu, Thiên Sách vương nghĩ cách trừ Nam Tấn vương để một ḿnh làm vua. Âm mưu đó chưa kịp thi hành th́ năm Giáp Dần (954) Thiên Sách vương mất.
    Đến lúc này, th́ lực nhà Ngô ngày một suy yếu, thổ hào các nơi xưng là sứ quân ra sức chống đối buộc Nam Tấn vương phải thân chinh đi đánh dẹp. Trong một trận giao chiến Nam Tấn Vương không may bị bắn chết. Con Thiên Sách vương là Ngô Xương Xí nối nghiệp lên làm vua về giữ đất B́nh Kiều.
    Lúc này trong nước có cả thảy 12 sứ quân, gây ra loạn lạc nồi da nấu thịt kéo dài hơn 20 năm. 12 sứ quân đó là:

    1. Ngô Xương Xí, giữ B́nh Kiều (Khoái Châu, Hưng Yên)
    2. Đỗ Cảnh Thạc giữ Đỗ Động Giang (Thanh Oai, Hà Đông)
    3. Trần Lăm giữ Bô Hải Khẩu (Kỳ Bố, Thái B́nh)
    4. Kiều Công Hăn giữ Phong Châu (Bạch hạc, Vĩnh Phú)
    5. Nguyễn Khoan giữ Tam Đái (Vĩnh Tường, Vĩnh Phú)
    6. Ngô Nhật Khánh giữ Đường Lâm (Phúc Thọ, Sơn Tây)
    7. Lư Khê giữ Siêu Loại (Thuận Thành, Hà Bắc)
    8. Nguyễn Thủ Tiệp giữ Tiên Du (Hà Bắc)
    9. Lữ Đường giữ Tế Giang (Văn Giang, Hải Dương)
    10. Nguyễn Siêu giữ Tây Phù Liệt (Thanh Tŕ, Hà Đông)
    11. Kiều Thuận giữ Hởi Hồ (Cẩm Khê, Sơn Tây)
    12. Phạm Bạch Hổ giữ đằng Châu (Hưng Yên)


    * NHÀ ĐINH

    - Đinh Tiên Hoàng ( Đinh Bộ Lĩnh )
    Đinh Bộ Lĩnh người Hoa Lư, Ninh B́nh, con Đinh Công Trứ, một nha tướng của Dương Đ́nh Nghệ .
    Đến khi nhà Ngô mất, Đinh Bộ Lĩnh dụ hàng được các sứ quân Ngô Nhật Khánh, Ngô Xuơng, Ngô Xương Xạ, phá được Đỗ Động của Nguyễn Cảnh Thạc. Đinh Bộ Lĩnh được tôn là Vạn Thắng Vương. Chỉ trong một năm, Đinh Bộ Lĩnh đă b́nh được các sứ quân, lập thành nghiệp đế. Vạn Thắng vương lên ngôi Hoàng đế, lấy hiệu là Tiên Hoàng đế đặt quốc hiệu là Đài Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư.
    Về ngoại giao, để tránh cuộc đụng độ với nhà Tống , Đinh Tiên Hoàng sai con là Đinh Liễn mang đồ vật sang cống . Từ đó nước ta giữ lệ sang triều cống phương Bắc
    Nhưng rồi Đinh Tiên Hoàng phạm sai lầm bỏ trưởng lập ấu . Nên xảy ra loạn lạc trong nước . Đinh Tiên Hoàng và con trưởng bị tên Đỗ Thích giết chết. Đỗ Thích nằm mơ thấy sao rơi vào mồm, tưởng điềm báo được làm vua bèn sát hại minh chủ .

    - Đinh Phế Đế
    Đinh Tiên Hoàng có 3 người con trai: Đinh Liễn, Đinh Toàn (có sách gọi là Đinh Tuệ) và Đinh Hạng Lang. Đinh Liễn, và Đinh Hạng Lang đă chết, mặc nhiên Đinh Toàn kế nghiệp ngôi vua. Các đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc thấy vua còn nhỏ quyền bính nằm cả trong tay Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, lại nghe Lê Hoàn tư thông với Dương Thái Hậu (Dương Vân Nga) nên cử binh mă đến đánh, nhưng bị Lê Hoàn giết sạch.
    Giữa lúc ấy, nhà Tống nghe tin Tiên Hoàng mất, các đại thần nước Việt phân liệt, tranh chấp gay gắt, có nguy cơ nội chiến, muốn thừa kế sang lấy nước ta, mới hội đại binh ở gần biên giới. Quân thần trong triều tôn Thập đạo tướng quân lên làm vua để chống cự với quân Tống .
    Đinh Toàn chỉ làm vua được 8 tháng, sử gọi là Phế Đế rồi tồn tại với tước vương (Vệ vương)


    * NHÀ TIỀN LÊ
    (... c̣n tiếp ... )
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  7. #7
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Aug 2009
    Bài viết
    177
    Next Level: 23

    Nhà Trịnh do Trịnh Kiểm lập ra, nhà Nguyễn do Nguyễn Hoàng lập ra . Trịnh Kiểm là anh rể Nguyễn Hoàng
    Máu đỏ chan ḥa áo giáp hồng
    Đương Dương ai kẻ dám tranh hùng
    Xưa nay cứu chúa xông trăm trận
    Chỉ có Thường Sơn Triệu Tử Long
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  8. #8
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  9. #9
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    35
    Next Level: 165

    Ư kiến về Nhà Triệu

    Vấn đề chính thống của nhà Triệu

    Nguồn: Wikipedia



    Nhà Triệu là một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử gây nhiều tranh luận cho giới nghiên cứu sử học Việt Nam. Sử học Việt Nam trước nay có hai quan điểm trái ngược nhau:
    1. Triệu Vũ Đế đánh bại An Dương Vương, sáp nhập Âu Lạc vào Nam Việt là chuyện nội bộ nước Việt, nhà Triệu là triều đại chính thống của Việt Nam. Nhà Triệu mất là khởi đầu thời kỳ Bắc thuộc.
    2. Triệu Đà là kẻ ngoại bang đến xâm lược nước Âu Lạc. An Dương Vương mất nước là mở đầu thời kỳ Bắc thuộc.

    Khẳng định

    Từ khi giành lại quyền tự chủ, nhiều triều đại Việt đề cao vai tṛ lịch sử của Triệu Đà. Các bộ quốc sử Việt Nam suốt thời phong kiến đều chép nhà Triệu là một triều đại chính thống. Nhà Trần phong ông là Khai thiên Thế đạo Thánh vũ Thần triết Hoàng đế.
    Đời Trần, sử gia Lê Văn Hưu soạn bộ Đại Việt sử kư, chép từ Triệu Vũ Đế đến Lư Chiêu Hoàng. Ông so sánh Vũ Đế với các bậc vua hiền thời cổ như Thuấn, Văn Vương:
    Đất Liêu Đông không có Cơ Tử th́ không thành phong tục mặc áo đội mũ [như Trung Hoa], đất Ngô Cối không có Thái Bá th́ không thể lên cái mạnh của bá vương. Đại Thuấn là người Đông Di nhưng là bậc vua giỏi trong Ngũ Đế. Văn Vương là người Tây Di mà là bậc vua hiền trong Tam Đại. Thế mới biết người giỏi trị nước không cứ đất rộng hay hẹp, người Hoa hay Di, chỉ xem ở đức mà thôi. Triệu Vũ Đế khai thác đất Việt ta mà tự làm đế trong nước, đối ngang với nhà Hán, gửi thư xưng là "lăo phu", mở đầu cơ nghiệp đế vương cho nước Việt ta, công ấy có thể nói là to lắm vậy. Người làm vua nước Việt sau này nếu biết bắt chước Vũ Đế mà giữ vững bờ cơi, thiết lập việc quân quốc, giao thiệp với láng giềng phải đạo, giữ ngôi bằng nhân, th́ ǵn giữ bờ cơi được lâu dài, người phương Bắc không thể lại ngấp nghé được. (Bộ sử này nay không c̣n, nhưng lời bàn của Lê Văn Hưu được Ngô Sĩ Liên dẫn lại trong Đại Việt sử kư toàn thư.)
    Sau khi b́nh xong quân Minh, Nguyễn Trăi thay lời B́nh Định Vương Lê Lợi soạn B́nh Ngô đại cáo, rằng:
    Trải Triệu, Đinh, Lư, Trần nối đời dựng nước,Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên làm đế một phương. Hai câu này khẳng định nước Việt không những độc lập với phương Bắc mà c̣n xưng đế hiệu cùng một thời (nhà Triệu với nhà Hán), tỏ ra hoàn toàn ngang hàng.
    Trong bộ Đại Việt sử kư toàn thư, Ngô Sĩ Liên, sử gia nhà Lê cũng dành cho Triệu Vũ Đế những lời tốt đẹp:
    Truyện Trung Dung có câu: "Người có đức lớn th́ ắt có ngôi, ắt có danh, ắt được sống lâu". Vũ Đế làm ǵ mà được như thế? Cũng chỉ v́ có đức mà thôi. Xem câu trả lời Lục Giả th́ oai anh vũ kém ǵ Hán Cao. Đến khi nghe tin Văn Đế đặt thủ ấp trông coi phần mộ tổ tiên, tuế thời cúng tế, lại ban thưởng ưu hậu cho anh em, th́ bấy giờ vua lại khuất phục nhà Hán, do đó tông miếu được cúng tế, con cháu được bảo tồn, thế chẳng phải là nhờ đức ư? Kinh Dịch nói: "Biết khiêm nhường th́ ngôi tôn mà đức sáng, ngôi thấp mà không ai dám vượt qua". Vua chính hợp câu ấy. Trong An Nam chí lược, Lê Tắc viết: Triệu Đà làm vua Nam Việt, mới lấy thi lễ giáo hóa nhân dân một ít. Điều này chứng tỏ Triệu Đà là người mang sự học đến Việt Nam từ trước chứ không phải Sĩ Nhiếp.
    Cuối đời Nguyễn, Trần Trọng Kim soạn Việt Nam sử lược vẫn chép nhà Triệu là chính thống.
    Quan điểm chính thống hiện nay của Việt Nam coi nhà Triệu là ngoại bang, nhưng lại có ngoại lệ là cuốn Niên biểu Việt Nam[1], tiếp theo nhà Thục, kê rơ nhà Triệu với đầy đủ các đời vua, tiếp theo là đến "Thời kỳ đấu tranh chống phong kiến Trung Hoa thống trị lần thứ nhất" tính từ năm 111 TCN. Trong bảng tra cứu niên hiệu các đời vua Việt Nam cũng liệt kê niên hiệu Kiến Đức của Thuật Dương Vương, vua cuối nhà Triệu (thật ra Kiến Đức là tên húy của ông vua này). Ngoại lệ này có lẽ do sách niên biểu cốt để phục vụ việc tra cứu, trong khi nhiều sử sách xưa của Việt Nam đă coi nhà Triệu là vua Việt Nam.
    Phủ nhận

    Người đầu tiên đánh giá lại vai tṛ của nhà Triệu có lẽ là Ngô Th́ Sĩ, cuối đời Hậu Lê. Trong Việt sử tiêu án, ông khẳng định nước Nam Việt là ngoại bang, Triệu Đà là kẻ ngoại tộc:
    An Dương Vương mất nước, để quốc thống về họ Triệu, chép to 4 chữ: "Kỷ Triệu Vũ Đế". Người đời theo sau đó không biết là việc không phải. Than ôi! Đất Việt Nam Hải, Quế Lâm không phải là đất Việt Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam. Triệu Đà khởi phát ở Long Xuyên, lập quốc ở Phiên Ngung, muốn cắt đứt bờ cơi, gồm cả nước ta vào làm thuộc quận, đặt ra giám chủ để cơ mi lấy dân, chứ chưa từng đến ở nước ta. Nếu coi là đă làm vua nước Việt, mà đến ở cai trị nước ta, th́ sau đó có Lâm Sĩ Hoằng khởi ở đất Bàn Dương, Hưu Nghiễm khởi ở Quảng Châu, đều xưng là Nam Việt Vương, cũng cho theo Quốc kỷ được ư? Triệu Đà kiêm tính Giao Châu, cũng như Ngụy kiêm tính nước Thục, nếu sử nước Thục có thể đưa Ngụy tiếp theo Lưu Thiện, th́ quốc sử ta cũng có thể đưa Triệu tiếp theo An Dương. Không thế, th́ xin theo lệ ngoại thuộc để phân biệt với nội thuộc vậy. Ngô Th́ Sĩ kết luận: Nước ta bị nội thuộc vào nước Tàu từ đời Hán đến Đường, truy nguyên thủ họa chả Triệu Đà th́ c̣n ai nữa? Huống chi Triệu Đà chia nước ta làm quận huyện, duy chỉ biết biên số thổ địa, thu thuế má, cung cấp ngọc bích cho nhà Hán, đầy túi tham của Lục Giả thôi. Đến như việc xướng ra cơ nghiệp đế vương trước tiên, tán tụng Triệu Đà có công to, Lê Văn Hưu sáng lập ra sử chép như thế, Ngô Sĩ Liên theo cách chép hẹp ḥi ấy, không biết thay đổi, đến như bài Tổng luận sử của Lê Tung, thơ vịnh sử của Đặng Minh Khiêm thay nhau mà tán tụng, cho Triệu Đà là bậc thánh đế của nước ta. Qua hàng ngh́n năm mà không ai cải chính lại v́ thế mà tôi phải biện bạch kỹ càng.
    Học giả Đào Duy Anh, trong cuốn Lịch sử cổ đại Việt Nam, cũng phê phán sử cũ và coi nhà Triệu là mở đầu thời kỳ Bắc thuộc.
    Đó cũng là quan điểm chính thống hiện nay của Việt Nam, phản ảnh trong tất cả sách sử và trong cả các lănh vực khác. Chẳng hạn Tố Hữu làm thơ gọi họ Triệu là "giặc", phê phán Mỵ Châu làm mất nước:
    Tôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu,Trái tim lầm chỗ để trên đầu.Nỏ thần vô ư trao tay giặc,Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu. Chỉ có một ngoại lệ là cuốn Niên biểu Việt Nam[1] như đoạn trên đă tŕnh bày.
    Quan điểm nh́n nhận

    Vấn đề nguồn gốc của ḍng vua

    Xoay quanh vấn đề Triệu Đànhà Triệu, mấu chốt là do quan điểm nh́n nhận. Các sử gia không có xu hướng coi nặng việc t́m nguồn gốc Triệu Đà và bản chất dân nước Nam Việt sẽ nh́n nhận Triệu Đà là vua Việt Nam. Ngược lại những người coi trọng nguồn gốc xuất thân, "quê hương" của người cầm đầu chính quyền, và bản chất dân nước Nam Việt có nh́n nhận khác.
    Triệu Đà là người Hán, vốn là tướng nhà Tần, quê ở Chân Định (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày nay), mộ cha mẹ táng ở đấy.
    Bên công nhận nhà Triệu cho rằng:
    Nếu đặt ra vấn đề nguồn gốc của Triệu Đà, th́ chính nguồn gốc của An Dương vương, gần đây cũng được nhiều nhà nghiên cứu nêu ra, sẽ không khác ǵ Triệu Đà. Theo một số công tŕnh nghiên cứu gần đây (Lịch sử Việt Nam tập 1, Theo ḍng lịch sử - nhiều tác giả) th́ Thục Phán vốn gốc là ḍng dơi người nước ThụcTứ Xuyên (Trung Quốc) và sang xâm lược nước Văn Lang, tiêu diệt Hùng Vương. Nếu vậy, An Dương vương liệu c̣n là một triều đại Việt Nam không? [2] Đi xa hơn nữa, nếu truy về nguồn cội tổ tiên, th́ c̣n những trường hợp khác mà sử đă ghi, như Lư Nam đế (Lư Bí) có tổ 7 đời là người phương Bắc (Trung Hoa) vào Việt Nam, hoặc tổ tiên 5 đời của nhà Trần cũng vốn xuất thân từ đất Mân (Phúc Kiến - Trung Quốc) sang; tổ tiên của Hồ Quư LyHồ Hưng Dật sang Việt Nam thời Dương Tam Kha (sử chép là thời Hậu Hán 947 - 950, tương đương Dương B́nh vương) được phong chức ở châu Hoan...
    Một số nhà nghiên cứu cho rằng, trên thế giới, việc một người nước ngoài làm vua không phải là không có. Chẳng hạn nước Nga vẫn ghi nhận vợ của Pyotr Đại đếEkaterina I, dù không phải là người Nga, nhưng được chồng cho thừa kế ngôi, là nữ hoàng như các nữ hoàng khác. Tuy nhiên, những người phản bác cho rằng trường hợp nữ hoàng Ekaterina I của Nga cũng không thể so với Triệu Đà: một đàng chỉ một người ngoại quốc đă "nhập gia" quê chồng, c̣n triều đ́nh, quân đội, ngôn ngữ vẫn là bản địa, đằng kia toàn bộ triều đ́nh, quân đội, ngôn ngữ là dị biệt. Theo tác giả Hà Văn Thùy[3], cuối thế kỷ 18, vua nước Xiêm là một người Trung Quốc tên Trịnh Quốc Anh[4] từng kéo quân sang đánh Hà Tiên. Trong khi đó, Triệu Đà có vợ Tŕnh Thị là người Đường Thâm, Giao Chỉ, nên các con cháu ông - các đời vua sau của nhà Triệu - đều có phần máu Việt.
    Cũng theo ông Hà Văn Thùy th́ "đúng Triệu Đà là người Hán nhưng dân Nam Việt lúc đó hầu hết là người Việt, v́ vậy không thể phủ nhận việc ông là vị vua đầu tiên của nước Nam Việt, ông vua khai sáng của Việt Nam chúng ta".
    Vấn đề "xâm lược" hay "thống nhất"

    Những người phản đối tính chính thống của nhà Triệu, trong đó có Ngô Th́ Sĩ, lập luận rằng Triệu Đà khởi phát ở bên ngoài lănh thổ nước Việt, chiếm nước Việt làm quận huyện. Nước Nam Việt của Triệu Đà không phải nước Việt với ba vùng Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam mà trong sử sách Việt Nam vẫn coi là lănh thổ của ḿnh. Do đó, nếu coi Triệu Đà là một vua Việt Nam th́ giả thuyết này coi nước Việt Nam lúc ấy bao gồm cả các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, một phần của tỉnh Hồ Nam, Vân Nam, và Phúc Kiến của Trung Quốc bây giờ. Nếu không th́ phải cho đây là một sự xâm lược.
    Một số học giả lại không cho việc Triệu Đà sáp nhập vùng đất của Âu Lạc vào Nam Việt là xâm lược. Tác giả Hà Văn Thùy[3] lập luận rằng "sự liên kết trong mỗi quốc gia c̣n lỏng lẻo và biên giới từng quốc gia chưa ổn định, đang trong xu hướng sáp nhập tập trung thành những quốc gia đủ mạnh để tồn tại. Do đó, việc thôn tính các nước Sở, Ngô, Việt... để thành nước Tần không phải hành động xâm lược mà là công lớn thống nhất đất nước. Tương tự vậy, việc Triệu Đà chiếm Âu Lạc cũng không thể coi là cuộc xâm lược mà là hành động thống nhất những nhóm, những tiểu quốc người Việt lại thành môt nước Việt lớn hơn, ngăn chặn hành động thôn tính của kẻ mạnh ở phương Bắc." Học giả này đánh giá cao vai tṛ của nhà Triệu trong việc "tạo nên và củng cố tinh thần quốc gia của người Việt", và cho rằng đó là "di sản quư báu nhất họ Triệu để lại cho người Việt".
    Theo một nghiên cứu của tác giả E Lusuo người Đài Loan về quá tŕnh nhà Tần b́nh định vùng Nam Việt, dẫn tại [5], vào thời nhà Tần, dân cư bên này hay bên kia biên giới Việt-Trung hiện đại là không thể phân biệt được[6]; các học giả Trung Quốc gọi họ là người Lạc Việt, họ được cho là sử dụng cùng một ngôn ngữ.
    Vấn đề chấp nhận triều đại ngoại tộc

    Có người cho rằng quan điểm của các sử gia Việt Nam và Trung Quốc, một nước phong kiến khác tại châu Á, có sự khác nhau. Ở Trung Quốc, có nhiều triều đại, điển h́nh là Bắc Ngụy thời Nam Bắc triều, nhà Nguyên, nhà Thanh đều xuất thân ngoại tộc, không phải người Hán, nhưng sử sách vẫn chép như những triều đại khác của Trung Quốc, không coi là thời kỳ bị nội thuộc Hung Nô hay Mông Cổ. Những triều đại này sử dụng tiếng Hán, nghi lễ tập tục trong triều đă Hán hóa khá nhiều. Thậm chí người Măn đă Hán hóa đến mức ngày nay chỉ c̣n một số rất ít người già c̣n biết tiếng Măn, c̣n lớp trẻ chỉ biết tiếng Hán, một phần người Mông Cổ hay người Măn ngày nay là 2 trong số 56 dân tộc của Trung Quốc, tức là lịch sử của họ cũng có thể coi là một phần lịch sử quốc gia. Ngoài ra, đất đai của các triều đại này phần lớn là lănh thổ Trung Quốc ngày nay.
    Theo học giả Lê Thành Khôi th́ mặc dù gốc Trung Hoa, Triệu Đà đă chịu đồng hóa với dân Nam Việt, mà ông chấp nhận các phong tục tập quán đến độ gần như quên cả quá khứ của ḿnh.[7]
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  10. #10
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    2.682
    Next Level: 818

    Trích dẫn Nguyên văn bởi fullve123 Xem bài viết
    Nhà Trịnh do Trịnh Kiểm lập ra, nhà Nguyễn do Nguyễn Hoàng lập ra . Trịnh Kiểm là anh rể Nguyễn Hoàng
    chi tiết là sau khi Trịnh Kiểm (nghe tên tự nhiên nhớ tên Trịnh Hâm trong Lục Vân Tiên ) sau khi giết con trai cả của Nguyễn Kim, Nguyễn Hoàng sợ Trịnh Kiểm giết luôn ḿnh để lên ngôi nên đă sai người nhà lên thỉnh ư của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Khi đó, Nguyễn Bỉnh Khiêm đă khuyên Nguyễn Hoàng xin Trịnh Kiểm về trấn giữ vùng Thuận Hóa. Trịnh Kiểm biết đc Nguyễn Hoàng xin ra trấn giữ vùng Thuận Hóa th́ đồng ư ( v́ vùng Thuận Hóa khi đó có thể nói là vùng đất "rừng thiêng nước độc" ). Từ đó vùng đất Thuận Hóa trở thành nơi lập nghiệp của nhà Nguyễn

    "Chữ 'bạn' b́nh thường c̣n mờ nói chi chữ 'bạn' ảo trên bàn phím"

    made by .... DY bé bỏng

    [Chu Tước - Ẩn Phong - Liêu Vân]
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

+ Trả lời
Trang 1/8 1 2 3 4 5 6 7 8 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh